iPad Pro hay Surface Pro: lựa chọn nào phù hợp để thay thế laptop?

Năm 2015, Apple ra mắt sản phẩm iPad Pro trở thành đối thủ trực tiếp của Microsoft Surface Pro. Mặc dù cả 2 đều gắn mác “Pro” với nhiều tính năng tương tự nhau nhưng vẫn có những điểm người dùng cần lưu ý để lựa chọn sản phẩm thích hợp nhất với nhu cầu của mình.

iPad Pro hay Surface Pro đều là những chiếc tablet với mục đích thay thế laptop truyền thống, vậy đâu là lựa chọn thích hợp cho bạn?

Hệ điều hành

Với nhiều người, hệ điều hành iOS trên iPad Pro không thể sánh được với Windows 10 Pro của Surface Pro xét về khả năng đa nhiệm. Sở hữu Windows 10 đồng nghĩa bạn có thể thay thế các phiên bản phần mềm Win32 đầy đủ, cùng với flash và java.

iOS chỉ giới hạn cài đặt các ứng dụng trên App Store. Tuy nhiên, ứng dụng trên iPad có tính bảo mật rất cao do các ứng dụng đều qua kiểm duyệt của Apple trước khi đưa lên App Store.

Khả năng đa nhiệm

Surface Pro 4 và iPad Pro 9.7

Với Windows 10, bạn có thể mở cùng lúc 2, 3, 4 hoặc nhiều hơn các ứng dụng trên cùng một màn hình và chuyển đổi nhanh giữa chúng. Bên cạnh đó, việc di chuyển chữ, ảnh, dữ liệu giữa chúng là điều quen thuộc trên một hệ điều hành dành cho desktop.

iOS không có trình quản lý file hoặc folder tạo ra sự đơn giản cho người dùng. Tuy nhiên, với người dùng chuyên nghiệp, họ cần truy cập trực tiếp vào file để upload, chỉnh sửa, chia sẻ hoặc đơn giản là sắp xếp. Với iOS 11, Apple sẽ khắc phục nhiều điểm ở iPad gồm khả năng hỗ trợ đa nhiệm tốt hơn.

Phụ kiện: Bàn phím, bút cảm ứng

Với Surface Pro, loại bàn phím Type Cover có giá 129 USD, trong khi bản bọc vải Alcantara với nhiều màu sắc bán giá 169 USD. Bàn phím thông minh của Apple có giá 159 USD. Cả 2 đều mang đến trải nghiệm gõ phím tốt nhưng Surface Pro giúp định hướng vị trí tay tốt hơn và quan trọng, nó có trackpad.

Bút Apple Pencil có giá 99 USD. Người dùng có thể sạc thông qua cổng Lightning. Surface Pen có giá tương đương, dùng pin AAAA cho thời gian sử dụng khoảng một năm, Surface Pen có thêm cục tẩy trên đầu khá tiện dụng.

Kết nối

Surface Pro thiết kế có một cổng Mini DisplayPort để kết nối với màn hình bên ngoài, cổng USB 3.0 kích thước đầy đủ. Cổng Microsoft Surface Connecter còn có thể kết nối với Surface Dock với 2 cổng Mini DisplayPort, cổng Ethernet, 4 cổng USB 3.0 và khe cắm thẻ nhớ microSD.

iPad Pro có duy nhất cổng Lightning. Người dùng phải mua adapter để kết nối với màn hình ngoài, cổng Ethernet, đầu đọc thẻ SD hoặc USB 3.0. Chấu kết nối Smart Connecter của nó hiện chỉ có thể sử dụng với bàn phím Smart Keyboard.

Tốc độ và thời lượng pin

iPad Pro 10.5 inch wifi 64GB
iPad Pro 10.5 inch wifi 64GB có hàng tại Vĩnh Phát với giá 15.860.000 đ

Surface Pro sở hữu nhiều phiên bản với giá từ 799 USD đến 2.699 USD cho model dùng chip Intel core i7, RAM 16 GB và ổ SSD 1 TB.

Với iPad Pro, bạn có thể chọn 2 phiên bản màn hình với các mức dung lượng khác nhau. Model 10,5 inch phổ thông có giá từ 649 USD. Thiết bị dùng chip nền tảng ARM mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay, cho phép sử dụng đồ họa 3D và chỉnh sửa video 4K.

Surface Pro 5 (2017) tại Vĩnh Phát có giá 21.660.000đ

iPad cũng luôn nổi tiếng là thiết bị có thời lượng pin ấn tượng. Surface Pro cho thời lượng không thua kém các mẫu laptop siêu mỏng nhẹ phổ biến hiện nay.

Kết luận

iPad Pro có camera sau tương tự trên iPhone 7 với tính năng chống rung quang học và quay video 4K. Đây sẽ là lựa chọn ấn tượng hơn nếu bạn muốn chụp, chỉnh sửa và upload hình ảnh, video. Bên cạnh đó, màn hình của iPad Pro cũng có gam màu rộng hơn, phù hợp với chuẩn màu để chỉnh sửa phim.

Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, Surface Pro có nhiều điểm tiến sát hơn đến tiêu chuẩn của một chiếc laptop truyền thống. iPad vẫn thiếu một số tính năng chuyên nghiệp cần có để thay thế tốt cho một laptop. Bù lại, nó mạnh hơn ở tính bảo mật, các tính năng liên quan đến giải trí, tiêu thụ nội dung và thời lượng pin.

Hãy cập nhật tin tức về công nghệ và sản phẩm tại website và fanpage của Vĩnh Phát.

Nguyen Ngoc

AAABBB

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *